5 thg 9, 2013

SUY NGHĨ KHÁC VỀ CÂU CHUYỆN NGỤ NGÔN "CHÀNG HÀ TIỆN"

Chào các bạn!

Chắc hẳn trong số chúng ta, ai cũng từng đã trải qua tuổi thơ bằng những câu chuyện cổ tích, những câu chuyện ngụ ngôn rất hay.

Hôm nay tôi bỗng nhớ đến câu chuyện về anh chàng hà tiện, hãy cũng đọc lại một chút nhé:
"Ở một ngôi làng nọ, có một anh chàng nổi tiếng với tính hà tiện, hà tiện đến mức ăn không dám ăn, mặc không dám mặc...
Một hôm, anh ta có một đôi dép mới, nhưng đi ra đường, anh ta lại không dám mang và cứ kẹp khư khư vào nách và đi chân không. Bỗng nhiên, đi được một đoạn, anh ta vấp phải một cục đá, ngón chân tóe máu. Nhưng anh ta không kêu đau mà còn reo lên vui mừng "May quá không mang đôi dép mới, không thì hư mất đôi dép". Mọi người đi ngang thấy vậy chỉ biết lắc đầu. Đúng là anh chàng hà tiện"

Nói về hà tiện thì anh này quả là một người hà tiện ít ai sánh được. Tuy nhiên, không bàn về vấn đề này vì đây là phần ai cũng thấy quá rõ. Hôm nay, điều tôi muốn nói là một vấn đề khác chính là "khía cạnh góc nhìn vấn đề". Một điều mà ít ai nghĩ được như anh chàng này chính là góc nhìn tích cực, thay vì than vãn, kêu đau, tỏ thái độ tức giận, cảm thấy xui xẻo...thì anh chàng này lại chọn góc nhìn tích cực hơn là cảm thấy may mắn vì không làm hư dép. Suy ngẫm lại chuyện cuộc sống thực tại, đa số mọi người khi gặp vấn đề gì thường nghĩ đến mặt không hay, thường nghĩ mình xui xẻo, thậm chí còn đổ "tại cái số của tôi nó vậy". Vậy hóa ra anh chàng hà tiện đó còn hơn nhiều người đúng không nào?

Vấn đề là luôn tồn tại, cho dù chúng ta có muốn hay không nó vẫn xảy ra, như vậy thay vì than vãn, né tránh, chúng ta hãy nghĩ theo một góc nhìn khác sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tình huống cụ thể, hôm nay trên đường đi làm, tôi gặp một sự va quẹt nhẹ, chân tay tím bầm. Tuy nhiên, thay vì cách thông thường sẽ là trách mình xui xẻo, tôi lại chọn cách nghĩ ngược lại, mình vẫn còn may mắn vì chỉ bị thương tích nhẹ. Như vậy, cả ngày tôi đều cảm thấy vui hơn, thoải mái hơn thay vì buồn rầu than trách xui rủi.
Bạn thấy đấy, thay đổi thái độ là thay đổi được nhiều thứ. Hãy thử xem nhé.

Chúc các bạn luôn vui vẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét