6 thg 9, 2013

MỘT CHÚT TẢN MẠN: ĐÚNG VÀ SAI

Chào bạn!

Đối với mỗi một con người, ít nhất ai cũng từng có một lần tự hỏi "mình làm như vậy có đúng hay chưa?" hoặc " Mình đã làm đúng hay sai?" Như vậy ranh giới đúng sai là như thế nào? Hiểu thế nào cho phù hợp?


Trong cuộc sống, mọi sự vật và hoàn cảnh, thậm chí con người luôn có những biến đổi, suy nghĩ của con người cũng vậy. Có giai đoạn ta xem một việc là đúng, nhưng có những giai đoạn khác lại là không đúng. Không xét đến những vấn đề về đạo đức hiển nhiên như: giết người là sai, bất hiếu là vi phạm đạo đức....những điều này đã có những qui phạm để điều chỉnh. Ở đây, điều tôi muốn nói đến đơn giản chỉ là những vấn đề thông thường. 
Theo tôi, không có ĐÚNG hay SAI mà chỉ là PHÙ HỢP hay KHÔNG PHÙ HỢP đối với mỗi người trong một hoàn cảnh tại một thời điểm nhất định.

Ví như, đối với hình xăm, giai đoạn trước đây, mọi người thường suy nghĩ về những người không tốt mới xăm hình, tuy nhiên, hiện nay hình xăm là một nghệ thuật, ai cũng có thể sở hữu và không nói lên được điều gì từ nhân cách con người. 

Hay cha mẹ vì thương con cái, luôn bắt con làm theo ý mình cho là đúng, là tốt với con...nhưng điều đó nếu không phù hợp với người con thì sẽ là một điều bất hạnh, người con sẽ không được sống là chính mình. Thương con là đúng nhưng nhân danh tình thương để sắp đặt con cái là không phù hợp.

Một người con gái khi yêu một chàng trai, giai đạn đó, cả hai yêu nhau rất nhiều, thậm chí hiến dâng cho nhau tất cả. Khi đó cả hai đều nghĩ mình đúng. Khi không đến được với nhau, cô gái lại trách mình sai lầm vì đã yêu hết mình. Ở đây, sai hay đúng không là vấn đề, nếu cô gái nghĩ rằng, khi đó mình yêu anh ta thật lòng thì có gì là sai, như vậy là phù hợp và không còn nặng nề về sai và đúng nữa.Quá khứ chỉ là quá khứ và hiện tại mới là quan trọng.

Không ai có quyền sắp đặt hay nhận xét người khác, vì vậy, nếu bạn muốn làm gì bạn hãy cứ mạnh dạn làm nó nếu bạn cho là phù hợp. Và nếu sau này bạn thấy nó không phù hợp nữa thì cũng đừng hối hận, đơn giản chỉ vì lúc đó mình cảm thấy phù hợp mà thôi.

Nãy giờ viết hơi lung tung, nghĩ gì viết nấy nên hơi lộn xộn, mong người đọc thông cảm!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét