16 thg 6, 2015

NGƯỜI MUA HÀNG CÓ CẦN VĂN HÓA?

Có nhiều bài viết về đạo đức trong kinh doanh, đạo đức của người bán hàng….và dĩ nhiên, nhưng người kinh doanh có đạo đức, có văn hóa mới tồn tại được theo qui luật đào thải khắc nghiệt của thị trường. Nhưng, đối với người mua hàng- người tiêu dùng có cần có đạo đức? có văn hóa hay không?
Thời đại bây giờ, nhà nhà, người người mua sắm hàng hóa online, thuận lợi đủ đường, chỉ cần ngồi một chỗ và một công cụ nối mạng (laptop, tab, điện thoại…) là bạn có thể mua hàng hóa khắp nơi và giao đến tận tay bạn, khi đó bạn mới phải thanh toán. Quá ư tiện lợi!

Nhưng đôi khi chính cái sự tiện lợi, dễ dàng đó làm cho người ta thiếu suy nghĩ và thậm chí là thiếu văn hóa. Một số người khi đến giao hàng thì hẹn 5 lần bảy lượt cũng không thể giao được hàng, một số lại chẳng nhớ mình đã mua những món gì, đến khi giao hàng thì lại không nhận vì không nhớ đã đặt mua. Thậm chí có người còn nói “ ừ thì đăng ký mua, nhưng mình thích nhận thì nhận, không nhận thì thôi, có sao đâu mình chả mất gì”….

Đây chính là hành vi thiếu văn hóa của những người mua hàng, họ đã coi nhẹ thỏa thuận mua bán giữa hai bên. Hành động này đã gây thiệt hại rất nhiều cho những người kinh doanh online, vì chi phí vận chuyển – giao hàng là 1 chi phí khá lớn, chính những hành vi này làm chi phí của họ đội lên cao, chưa kể đến việc hư hại sản phẩm khi bị vận chuyển quá nhiều lần. Và nếu càng nhiều người có quan điểm như vậy thì sự lãng phí rất lớn của cả xã hội chứ không chỉ riêng một của hàng online nào đó.

Người ta thường bàn quá nhiều về đạo đức của người kinh doanh mà quên đi đạo đức của người mua hàng. Nếu là người mua hàng thông thái bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi bấm vào nút “đặt hàng”, nó không chỉ thể hiện đạo đức văn hóa của bản thân mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và đối với chính bản thân mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét